Nhị Nguyệt Hồng: Cứu chuộc.
Xếp vào hàng Nhị gia, gọi là Nhị
Nguyệt Hồng, là một vai đào hát tuồng, trong một gánh hát kịch Hoa Cổ ở Trường
Sa, coi như là có tiếng tăm.
Địa bàn của Nhị Nguyệt Hồng là kiểu
địa bàn điển hình của dân trộm mộ trong xã hội cũ. Ngoài mặt là một ông chủ
gánh hát, mang theo gánh hát vào nam ra bắc, kỳ thực, ban ngày diễn tuồng, ban
đêm đi trộm mộ, đồ nghề đều giấu hết trong các rương quần áo, mỗi người trong
gánh hát đều có võ công căn bản, mỗi lần xuống đấu cũng là kỳ cảnh. Ông nội tôi
nói, ông từng được mở mang tầm mắt một lần, đám người ấy đổ một cái đấu con,
căn bản không cần chạm đến đáy mộ, chỉ dùng một cây gậy trúc bám vào tường mộ
mà đi, động tác mượt mà như nước chảy mây trôi, công phu ấy không biết làm sao
mà luyện thành.
Nhị Nguyệt Hồng không chỉ có giọng
hát tuyệt đẹp, thân mang tuyệt kỹ, hơn nữa, nghe đâu còn là một mỹ nam tử, chuyện
phong lưu phong nhã vô hạn, có quan hệ mập mờ với rất nhiều người đẹp nổi danh,
thích đắm mình trong kỹ viện.